Công đoàn Cienco1 tổ chức hội nghị tổng kết công đoàn năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019

Ngày 7/3 tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) tổ chức hội nghị tổng kết công đoàn năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, đồng chí Quách Xuân Vinh, Phó chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, đại diện các Ban công đoàn GTVT Việt Nam và lãnh đạo Cienco1 cùng các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn TCT có mặt tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị đồng chí Đỗ Huy Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết năm 2018 là năm thứ 5 TCT chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần không còn vốn Nhà nước chi phối. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các Doanh nghiệp tiếp tục bị áp lực do thiếu vốn lưu động phục vụ sản xuất, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, vốn đầu tư xây dựng cơ bản thiếu do đó công tác thị trường, trúng thầu các dự án chỉ đạt 30% kế hoạch dẫn đến một bộ phận không nhỏ công nhân lao động thiếu việc làm, đời sống người lao động gặp khó khăn. Lực lượng lao động trực tiếp của một số đơn vị thi công không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi do CNLĐ xin chuyển công tác làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc duy trì tiến độ sản xuất tại các dự án.
 


Đ/c Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Tổng kết công đoàn Cienco1

 
Về tình hình tổ chức công đoàn Tổng công ty hiện nay có 20 cơ sở, có 2.189 đoàn viên.Thu nhập bình quân 6.650.332 đồng/người/tháng .Theo báo cáo tình trạng nợ lương nhiều tháng chưa thanh toán kịp thời cho NLĐ còn lớn. Tính đến 31/12/2018 toàn TCT nợ lương người lao động 72.691.883.121 đồng, Nợ BHXH 101.920.167.510 đồng.  Về đoàn phí và kinh phí công đoàn cũng theo báo cáo trong năm 2018 các CĐCS chỉ nộp được phần nợ Kinh phí, đoàn phí của năm 2017 với số tiền  là 227,1 triệu đồng, thu kinh phí Công đoàn năm 2018 chỉ đạt 85 triệu đông. Còn lại các CĐCS đều chưa trích nộp được kinh phí và đoàn phí năm 2018. Công đoàn TCT chỉ trích nộp được về CĐ GTVT Việt Nam: 30 triệu đồng. Cộng dồn các CĐCS còn nợ Công đoàn TCT tính đến 31/12/2018 số tiền là 2,3 tỷ đồng. Đây là con số đáng lo ngại và gây ảnh hưởng  không nhỏ đến tâm lý người lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tổng công ty và tổ chức Công đoàn TCT.
 


Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty
phát biểu tại hội nghị Tổng kết công đoàn TCT

 
Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty lý giải về việc nợ đọng lương và BHXH đến nay là do hiện nay Công ty Mẹ Tổng công ty đang bị tồn đọng nợ xây dựng cơ bản 1400 tỷ/700 tỷ vốn điều lệ. Trong đó các dự án đã hoàn thành 800 tỷ, các dự án đang thi công 600 tỷ, một số dự án đã hoàn thanh nhiều năm còn tồn đọng lớn như: Cầu Hòa Trung ( hoàn thành năm 2016) tồn đọng 152 tỷ, dự án cầu Đông Trù (hoàn thành năm 2014) tồn đọng 80 tỷ; gói thầu PK1C cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên (hoàn thành năm 2015) tồn đọng 90 tỷ, cao tốc Nội Bài-Lào Cai ( hoàn thành năm 2015) tồn đọng 45 tỷ; Các đơn vị có tổ chức Công đoàn trực thuộc tồn đọng nợ xây dựng cơ bản 700 tỷ ( Công ty Cầu 12, Cầu 14, Công ty 120, Công ty 248, Công ty 121…).Việc chiếm dụng vốn, vay vốn lưu động trong sản xuất kinh doanh của nhóm Cổ đông lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì sản xuất của Tổng công ty. Hiện nay HĐQT, Ban Tổng giám đốc làm việc quyết liệt với Cổ đông lớn để có biện pháp thu hồi vốn phục vụ sản xuất, chi trả chế độ chính sách cho người lao động , trả nợ đọng các đối tác, khách hàng, giữ vững uy tín, thương hiệu của Tổng công ty.
 


Đ/c Đỗ Huy Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty thay mặt BCH báo cáo tổng kết tại hội nghị
 
Ông Hòa cũng cho biết năm 2018 lãnh đạo Tổng công ty cùng Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp tích cực trong việc chỉ đạo đôn đốc các đơn vị trả nợ đọng bảo hiểm xã hội, riêng cơ quan Tổng công ty đã ứng trước đã chi trả 25 tỷ trả tiền nợ đọng BHXH (Tháng 4/2018) cho các đơn vị phụ thuộc, tuy nhiên do áp lực vốn cho SXKD và thu hồi nợ đọng xây dựng cơ bản với các các chủ đầu tư rất khó khăn nên việc nợ đọng BHXH còn rất lớn, qua đó ảnh hưởng tới việc thực hiện chế độ chính sách với người lao động.
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam ghi nhận những nỗ lực và kết quả của Ban lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn TCT và đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn hiện nay của Tổng công ty XDCTGT 1. Đồng chí nhấn mạnh tại cuộc họp: Cienco1 trước đây là đơn vị mạnh về xây dựng  cơ bản GTVT của Việt Nam, đã đóng góp rất nhiều cho đất nước và cho ngành GTVT, là “ quả đấm thép” ở các công trình trọng điểm, tiên phong trong các lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ. Trước những khó khăn trong công việc cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng chí yêu cầu các Ban công đoàn GTVT Việt Nam cần quan tâm, phối hợp cùng với Công đoàn TCT trong việc bảo vệ quyền và lợi ích đoàn viên, ưu tiên các chế độ lương, BHXH, BHYT, giải quyết chế độ hưu trí kịp thời với người lao động. Công đoàn TCT quyết liệt trong việc chỉ đạo hội nghị Người lao động hàng năm.



Các đại biểu là UVBCH, Chủ tịch Công đoàn cơ sở có mặt tại hội nghị
 
Công đoàn Tổng công ty đến công đoàn cơ sở quyết tâm đoàn kết, phối hợp với cơ quan chuyên môn, tìm cách tháo gỡ các khó khăn của đơn vị. Trên các công trường dự án TCT đang thi công đề nghị Công đoàn TCT, công đoàn cơ sở tiếp tục phát động thi đua lao động giỏi, quyết tâm vượt qua khó khăn thăm, tặng quà CNLĐ đặc biệt là trong tháng công nhân năm 2019. Không lơ là trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.  Đồng chí Đỗ Nga Việt cũng yêu cầu Công đoàn Tổng công ty và  công đoàn cơ sở mở tài khoản tài chính công đoàn theo quy định. Để từ đó xác định  thực hiện nghĩa vụ trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn về Công đoàn Tổng công ty theo quy định của Điều lệ công đoàn. Các công đoàn cơ sở tăng cường biện pháp thực hiện tốt công tác thu kinh phí, đoàn phí, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của điều lệ công đoàn, để tạo nguồn kinh phí hoạt động.
Với truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển đồng chí Đỗ Nga Việt, mong muốn sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của Ban lãnh đạo TCT với Công đoàn TCT, sự quan tâm của Công đoàn GTVT Việt Nam và Công đoàn Cienco1 để tìm cách vượt qua khó khăn giai đoạn hiện nay tiếp tục đưa thương hiệu Cienco1 trở lại cân bằng và phát triển.

 
Quốc Thế

Tin Khác :