Viện Khoa học và công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Ngày đăng: 08:56:24 - 20/ 01 /2022

Ngày 12/01/2022, tại Hà Nội, Viện Khoa học và công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022.Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; Đ/c Nguyễn Xuân Khang, Bí thư đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT.
 

Đồng chí Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam,
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2021 được đánh giá là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề cả nước triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Song năm 2021 cũng là năm cả nước nói chung và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nói riêng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn bởi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở nhiều địa phương, với sự xuất hiện của biến thể Delta và Omicron có tốc độ lây lanh nhanh, nguy hiểm hơn, ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến hoạt động đầu tư xây dưng cơ sở hạ tầng, vì thế ảnh hưởng đến kết quả hoạt động chung của Viện.
Trong bối cảnh đó, Bám sát sự chỉ đạo của Đảng bộ và Lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam, với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy và Lãnh đạo Viện, sự nỗ lực của các đơn vị và sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể viên chức và người lao động, trong năm 2021, về cơ bản, Viện đã hoàn thành các nhiệm vụ Bộ GTVT giao cũng như các chỉ tiêu kế hoạch của Viện đã đề ra.
 

Đ/c Nguyễn Xuân Khang, Bí thư đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT
phát biểu tại Hội nghị
 
Một số kết quả đạt được
Trong năm 2021, thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Bộ GTVT giao, Viện đã tham gia các Tổ trợ giúp kỹ thuật, tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ, góp ý kiến trong lĩnh vực GTVT theo yêu cầu của Bộ GTVT như: Tham gia Hội đồng thẩm định Bộ định mức kinh tế kỹ thuật tạm thời phục vụ việc xây dựng kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội; Tham gia Ban chỉ đạo thực hiện Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2; Tham gia Tổ giám định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Góp ý dự thảo Thông tư ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ và đường cao tốc; Góp ý dự thảo Quy trình bảo trì Dự án đầu tư xây dựng cầu đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội. Góp ý Đề án “Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống KCHTGT đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN lần thứ tư”. Đặc biệt trong năm 2021 Viện được Bộ GTVT giao xây dựng Đề án “Nâng cao năng suất trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và hài hòa tiêu chuẩn của ngành GTVT” và Xây dựng kế hoạch hành động theo Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 và Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ giao thông vận tải đã có quyết định ban hành Kế hoạch số 2164/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2021.
Trong năm, Viện cũng đã tích cực phục vụ các yêu cầu về KHCN của ngành, của Bộ GTVT, trong đó, đã nhận và trả lời 97 văn bản đề nghị góp ý theo yêu cầu của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành liên quan đến hoạt động KHCN GTVT; phối hợp, đề xuất thực hiện nhiều góp ý thông qua các Hội nghị, hội thảo do Bộ GTVT chỉ đạo. Bên cạnh đó, đã trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt và ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 và Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2030.
Năm 2021, Viện được giao 07 nhiệm vụ với tổng kinh phí từ NSNN cấp là 5,235 tỷ đồng. Toàn bộ 07 nhiệm vụ đã nghiệm thu cấp cơ cở; đã hoàn thiện và trình Bộ GTVT để tổ chức nghiệm thu cấp Bộ. Đối với kế hoạch năm 2022: Bộ đã có quyết định tạm phê duyệt và giao Viện thực hiện 08 nhiệm vụ, tổng kinh phí từ NSNN là 5,235 tỷ đồng. Viện đang triển khai các thủ tục giao nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai thực hiện.
Năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài dẫn đến công tác tìm kiếm và triển khai công việc vô cùng khó khăn, song về cơ bản Viện vẫn duy trì đủ việc làm cho viên chức, người lao động. Sản lượng toàn Viện đạt 92%, doanh thu đạt 107% so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Loại hình dịch vụ chính đóng góp vào kết quả triển khai hoạt động dịch vụ KHCN là thí nghiệm kiểm định 11,5%; Thí nghiệm trong phòng 36,82%, TVGS là 37,81%; Thẩm tra 5,05%; Môi trường 5,54% còn lại là các loại hình dịch vụ khác 3,28 %.Tỷ trọng các Hợp đồng có yếu tố nước ngoài đạt 4% so với Tổng hợp đồng trong toàn Viện.
Quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài của Viện vẫn tiếp tục được củng cố và tăng cường. Với cách thức tổ chức linh hoạt, nhiều nội dung hợp tác KHCN giữa Viện với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Thụy điển, Cu Ba,...được tích cực triển khai và thống nhất giữa các bên như: hợp tác xây dựng bộ tiêu chuẩn về cảng biển, bao gồm tiêu chuẩn về Đê chắn sóng, tiểu chuẩn Nạo vét và Tôn tạo, trong đó đã được Bộ KHCN ban hành 08/10 TCVN về cảng biển; nghiên cứu về xỉ thép áp dụng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông; nghiên cứu về bê tông nhựa ấm tại Việt Nam; nghiên cứu và ứng dụng các loại vật liệu địa kỹ thuật cho các công trình giaothông như phòng chống trượt đất, cải tạo nền đất yếu, chống xói lở bờ sông, bờ biển; vật liệu cho bãi chôn lấp phế thải; nghiên cứu chống ăn mòn cho cọc thép trong môi trường Việt Nam;…
Đảm bảo đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 100% cho cán bộ CNVC; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho viên chức và người lao động; đảm bảo việc làm cho 100% viên chức và người lao động; nâng bậc lương thường xuyên đợt 1/2021 đối với 66 viên chức và người lao động đủ thời gian giữ bậc, thực hiện thủ tục nâng lương thường xuyên đợt 2/2021 đối với 59 viên chức và người lao động và nâng lương trước thời hạn cho 04 cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định; cử 02 viên chức đi dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Một số chỉ tiêu năm 2022: Tiếp tục rà soát và hoàn thiện hệ thống quy chế nội bộ để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và sản xuất, đảm bảo tính minh bạch, nhất quán và hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành. Về hoạt động nghiên cứu khoa học: Phấn đấu 100% các nhiệm vụ đề tài NCKH và Môi trường được triển khai theo tiến độ được duyệt; các nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn triển khai đúng theo đề cương phê duyệt và tiến độ thẩm định các cấp; 25% nhiệm vụ nghiêm thu đạt loại xuất sắc, có từ 30-40% nhiệm vụ được ứng dụng trong thực tiễn; Bố trí đủ số thời gian cho hoạt động nghiên cứu khoa học; đề xuất để thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia. Hoàn thành xây dựng và được ban hành 12 TCVN và TCCS; rà soát, đề xuất về các tiêu chuẩn đánh giá an toàn công trình trong ngành GTVT; đề xuất danh mục các TCVN cần được xây dựng và ban hành trong năm 2022-2023. Về sản xuất: phấn đấu giá trị sản lượng và doanh thu toàn Viện đạt mức tăng trưởng từ 3% trở lên; Phấn đấu các hợp đồng dịch vụ tư vấn do Viện ký không xẩy ra sự cố về  chất lượng công trình, đảm bảo an toàn trong thi công,..;  Về chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động: Đảm bảo100% người lao động được trả lương và đóng các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định; Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 100% viên chức và người lao động.

 

Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam,
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam tặng cờ thi đa năm 2021 của Công đoàn Ngành
cho Công đoàn Viện Khoa học và công nghệ GTVT
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam chia sẻ những khó khăn của Viện trong thời gian qua, đánh giá cao tập thể Viện ổn định, đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn, trước tình hình dịch bệnh Covid. Đồng thời, thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT VN ghi nhận những thành tựu đạt được của Viện KHCN GTVT trong năm 2021, những thành tựu này cũng góp phần vào kết quả thực hiện của ngành GTVT trong năm 2021.
Tuy nhiên, để góp phần tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu là đơn vị nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong ngành GTVT và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành GTVT, đồng chí yêu cầu Viện KHCN GTVT cần quan tâm hơn nữa những định hướng đã đặt ra thời gian tới, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ:
Với chức năng nhiệm vụ Nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật chuyên nghành GTVT cùng với việc thực hiện các đề tài cấp Bộ liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn, tham gia tư vấn cho các dự án trong ngành GTVT, Viện KHCN GTVT cần chủ động phát huy tốt hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, đào sâu nghiên cứu từ đó tham mưu giúp Bộ GTVT trong việc chỉnh sửa, xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn (đặc biệt trong các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị).
Phát huy tốt hơn nữa nhiệm vụ hoạt động hợp tác quốc tế liên quan tới nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đây là nhiệm vụ quan trọng, việc này giúp cho Viện chủ động có những đề xuất, kiến nghị Bộ xem xét giao Viện phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước cho phép tiến hành thử nghiệm, ứng dụng đối với những công nghệ có tiềm năng, ứng dụng hiệu quả trong ngành GTVT.
Đối với nhiệm vụ Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật chuyên ngành giao thông vận tải cho thí nghiệm viên, Viện cần chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để có những đề xuất hoàn thiện hệ thống khung chương trình đào tạo thí nghiệm viên trong lĩnh vực đặc thù của ngành GTVT để phù với thực tế sản xuất của ngành, từ đó góp phần nâng cao năng lực đội ngũ thí nghiệm phục vụ cho các dự án ngành GTVT.
Cần xây dựng kế hoạch, triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ thực hiện hoặc tham gia kiểm định, giám định, thí nghiệm, kiểm tra đánh giá chất luợng các vật liệu, các công trình giao thông đang khai thác, đang thi công hoặc nghiệm thu đưa vào sử dụng,…,  qua đó lập được Bộ dữ liệu lớn về các kết quả thí nghiệm, kiểm định, từ đó làm cơ sở cho việc phân tích, kiến nghị Bộ ngành có liên quan (Bộ GTVT, XD, KH&CN) hoàn thiện đối với các quy định, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật có liên quan, từ đó góp phần khẳng định vị thế  đơn vị nghiên cứu ứng dụng KHCN hàng đầu của ngành GTVT.
Đặc biệt, với vai trò là đơn vị nghiên cứu, ứng dụng KHCN hàng đầu của ngành GTVT, Viện cần chủ động tham gia, phối hợp với Tổng cục, các Cục chuyên ngành, đơn vị có liên quan để tư vấn giúp Bộ xem xét, giải quyết những vấn đề khoa học lớn của ngành, như: ứng dụng hiệu quả tro xỉ nhiệt điện, xỉ thép trong các dự án xây dựng GTVT (giải quyết bài toán môi trường, thiếu vật liệu đất đắp tại một số địa phương) góp phần phục vụ các dự án đường bộ, đường sắt nhất là đường bộ cao tốc triển khai trong giai đoạn 2022 - 2025; Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao; Cập nhật, hoàn thiện thống tiêu chuẩn đường bộ để phù hợp với sự phát triển của thế giới; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa….Viện KHCN GTVT cần tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao số lượng và năng lực quản lý, nghiên cứu và ứng dụng của các cán bộ, viên chức, các nhà khoa học, kỹ thuật viên của Viện để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành GTVT.
 
 
Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN,
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam 
tặng bằng khen của Công đoàn Ngành
cho cá nhân 
có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2021


Ảnh Hội nghị
 
Ban TGNC