Sáng ngày 04/02/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành đoạn cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Cùng dự có Đ/c Lê Văn Thành, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đ/c Nguyễn Văn Thể, UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Đ/c Lê Đình Thọ, UVBCS đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa.
Cùng dự có Đ/c Lê Văn Thành, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đ/c Nguyễn Văn Thể, UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Đ/c Lê Đình Thọ, UVBCS đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành
dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ với quy mô 4 làn xe, từng bước nâng cao năng lực và đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, do đặc thù giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 là giao thông hỗn hợp, dân cư sinh sống dọc hai bên đường nên tốc độ khai thác thấp, cùng với sự phát triển kinh tế, áp lực giao thông ngày càng gia tăng nên về lâu dài tuyến Quốc lộ 1 không thể đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Do đó, "Đảng, Nhà nước đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, theo đó trong giai đoạn 2017 - 2020 lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước với tổng số 654km, khởi công năm 2019, đã cơ bản hoàn thành dần các dự án thành phần cuối năm 2021, thông xe năm 2022 và các năm tiếp theo, trong đó có đoạn Cao Bồ - Mai Sơn" Thủ tướng nhấn mạnh.
Dành nhiều thời gian phân tích các nguyên nhân để dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thực hiện khâu đột phá chiến lược về hạ tầng, Thủ tướng nêu rõ, nguyên nhân quan trọng, mấu chốt là việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án, cụ thể là Sở Giao thông vận tải Ninh Bình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành phải tin tưởng giao trách nhiệm cho các địa phương và khi được giao, địa phương phải cố gắng cao nhất, khẳng định trách nhiệm của mình với dân, với nước.
"Tinh thần của Chính phủ là "phân cấp, phân cấp và phân cấp", nhưng phân cấp, phân quyền phải đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực cán bộ thực thi", Thủ tướng phát biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ
Một nguyên nhân quan trọng khác là sự tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ, vào cuộc của nhân dân. Thủ tướng nhắc lại, thời điểm này năm ngoái, dự án vẫn loay hoay với việc giải phóng mặt bằng nhưng thời gian qua, các địa phương đã làm tốt công tác này. Muốn giải phóng mặt bằng tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, đồng thời có chính sách đền bù thỏa đáng, cuộc sống của người dân ở nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ. "Tư tưởng không thông thì bình tông cũng nặng, tư tưởng thông thì mọi việc sẽ thông suốt", Thủ tướng nói.
Một nguyên nhân khác là việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, trình độ, kinh nghiệm. Nhân dịp này, Thủ tướng nhắc các cơ quan khi triển khai các dự án cần thực hiện nghiêm túc các thủ tục theo quy định, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án.
Cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương; Bộ Giao thông vận tải triển khai các công việc theo quy định; nhà thầu phát huy trách nhiệm trong thi công.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ để triển khai thi công dự án; biểu dương các đơn vị đại diện chủ đầu tư, cán bộ, kỹ sư thuộc các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn, các đơn vị liên quan đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong thời gian qua, đặc biệt là ảnh hưởng lớn bởi yêu cầu giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 để đạt được kết quả tích cực như hôm nay; biểu dương lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định đã tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Để bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả toàn bộ tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chính quyền tỉnh Ninh Bình, Nam Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thông báo cụ thể việc tổ chức khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, phương án tổ chức giao thông để người dân nắm rõ và tuân thủ, tránh gây mất an toàn giao thông trên tuyến; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để có phương án tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông sau thời điểm khánh thành; tăng cường kiểm tra, rà soát đề yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục các nội dung tồn tại (nếu có) trong thời gian bảo hành công trình theo quy định.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà thầu vận hành, bảo trì công trình thực hiện công tác quản lý, khai thác công trình tuân thủ phương án tổ chức giao thông và quy trình bào trì được duyệt; Tỉnh Ninh Bình, Nam Định quan tâm đến người dân địa phương, đặc biệt là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dự án. Phát triển giao thông song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, để người dân được hưởng những lợi ích mà công trình mang lại.
“Trong 20 năm qua, dự án cao tốc Bắc – Nam mới làm được 1.000 km, 4 năm tới cần phải triển khai 4.000 km nữa. Vì vậy, vừa qua, Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Quốc hội đã đồng ý ra Nghị quyết triển khai tiếp giai đoạn 2 cao tốc Bắc – Nam. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để phát huy những điểm tốt, những điểm gì còn hạn chế cần khắc phục”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu ngành Giao thông vận tải, các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi đây là khâu đi đầu, đột phá góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và thực hiện nghi thức khánh thành dự án.
Ngay sau lễ khánh thành, Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác thi công tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Thủ tướng chúc Tết các công nhân, kỹ sư người lao động đang làm việc tại công trường và trực tiếp lắng nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án./.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; được khởi công xây dựng từ ngày 2/12/2009 và kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2021. Địa điểm xây dựng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình.
Quy mô dự án bao gồm, tuyến chính dài khoảng 7,21 km; đường gom khoảng 22km; 2 hầm chui dân sinh xây mới và nối dài 1 hầm chui dân sinh. Phần cầu: Gồm có 7 cầu, trong đó có 2 cầu lớn trên tuyến chính (cầu Nam Bình dài 1.600m, cầu Mai Sơn dài 820m) 4 cầu trung vượt ngang qua đường cao tốc và 1 cầu nhỏ trên đường gom dân sinh.
Ban TGNC (Nguồn CTTĐT Bộ GTVT)