Thực hiện Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII. Ngày 13/3 Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Công đoàn Việt Nam cho đoàn viên, người lao động. Phần mềm được cài đặt, tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại địa chỉ www.congdoan.vn. Ngoài ra, phần mềm có thể tích hợp trên ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng; hệ thống trang thông tin điện tử của LĐLĐ các tỉnh, thành phố, CĐ ngành trung ương, CĐ Tổng công ty; các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Viber, Twitter; hệ thống tổng đài điện thoại trả lời tự động; các kios trả lời tự động đặt cố định tại các KCN, KCX, KKT, các doanh nghiệp lớn, các khu vực nhà ở, khu vực đông CNLĐ.
Được biết: Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng phần mềm, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông NLĐ; đơn vị chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo; tham vấn Tập đoàn Viettel về kỹ thuật, tính khả thi, khả năng tích hợp, ứng dụng trong các nền tảng, môi trường khác nhau; phối hợp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế. Câu hỏi được tiếp nhận thông qua nhập trực tiếp bằng cách gõ nội dung vào cửa sổ tiếp nhận câu hỏi của phần mềm qua trình duyệt Internet trên máy tính, điện thoại thông minh, phần mềm sẽ tự động tiếp nhận câu hỏi của NLĐ trên các lĩnh vực của Bộ luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH, Luật an toàn, vệ sinh lao động; tự động phân tích, đưa ra câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ.
Từ ngày 01/11/2018 -11/3/2019, phần mềm đã tiếp nhận và trả lời 46.409 lượt câu hỏi (nội dung về Bộ luật lao động chiếm 49,97%, BHXH chiếm 26,76%, Công đoàn chiếm 12,34%, về ATVSLĐ là 10,92%). Trung bình mỗi ngày có 393 lượt, mỗi tuần có 2.753 lượt, mỗi tháng có 11.602 lượt câu hỏi được phần mềm tự động trả lời. Ngày có số lượt truy cập hỏi và trả lời nhiều nhất là 892 lượt/câu hỏi. Tỷ lệ câu hỏi được trả lời chính xác đạt hơn 90% (41.768 câu). Phần mềm đã trả lời số câu hỏi tương đương với 01 tư vấn viên trả lời trong 669.135 phút/11.602 giờ/1.547 ngày/60 tháng/5 năm (tính bình quân mỗi câu hỏi và trả lời khi gặp trực tiếp tư vấn viên là 15 phút).
Được biết: Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng phần mềm, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông NLĐ; đơn vị chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo; tham vấn Tập đoàn Viettel về kỹ thuật, tính khả thi, khả năng tích hợp, ứng dụng trong các nền tảng, môi trường khác nhau; phối hợp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế. Câu hỏi được tiếp nhận thông qua nhập trực tiếp bằng cách gõ nội dung vào cửa sổ tiếp nhận câu hỏi của phần mềm qua trình duyệt Internet trên máy tính, điện thoại thông minh, phần mềm sẽ tự động tiếp nhận câu hỏi của NLĐ trên các lĩnh vực của Bộ luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH, Luật an toàn, vệ sinh lao động; tự động phân tích, đưa ra câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ.
Từ ngày 01/11/2018 -11/3/2019, phần mềm đã tiếp nhận và trả lời 46.409 lượt câu hỏi (nội dung về Bộ luật lao động chiếm 49,97%, BHXH chiếm 26,76%, Công đoàn chiếm 12,34%, về ATVSLĐ là 10,92%). Trung bình mỗi ngày có 393 lượt, mỗi tuần có 2.753 lượt, mỗi tháng có 11.602 lượt câu hỏi được phần mềm tự động trả lời. Ngày có số lượt truy cập hỏi và trả lời nhiều nhất là 892 lượt/câu hỏi. Tỷ lệ câu hỏi được trả lời chính xác đạt hơn 90% (41.768 câu). Phần mềm đã trả lời số câu hỏi tương đương với 01 tư vấn viên trả lời trong 669.135 phút/11.602 giờ/1.547 ngày/60 tháng/5 năm (tính bình quân mỗi câu hỏi và trả lời khi gặp trực tiếp tư vấn viên là 15 phút).
Ban Chính sách - Pháp luật (Trích từ thông tin trên Website TLĐ)