Ban QLDA 6 tổ chức Hội nghị tổng kêt năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022

Ngày đăng: 01:43:52 - 05/ 01 /2022

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu sớm gỡ khó cho dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đảm bảo việc đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án tốt không chủ quan, dự án chậm phải xử lý dứt điểm vướng mắc
Sáng nay (5/1), Ban QLDA 6, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kêt năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Đến dự Hội nghị có Đ/c Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Ban QLDA 6 đạt được trong năm vừa qua.
"Ban QLDA 6 là đơn vị có truyền thống đoàn kết, chịu khó, vượt qua thách thức. Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song, đơn vị vẫn triển khai tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án; đổi mới trong công tác quản lý các dự án đang triển khai. Đặc biệt, tại các dự án trọng điểm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông như: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, lãnh đạo Ban QLDA 6 đã lăn lộn, bám sát công trường, kịp thời trao đổi, tháo gỡ vướng mắc", Thứ trưởng nói.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, năm 2021, cả ngành GTVT nỗ lực bằng nhiều giải pháp, nhiều cách làm, đạt được kết quả giải ngân bình quân 95% với hơn 40.000 tỷ. Năm 2022, nếu Chính phủ, Quốc hội giao, Bộ GTVT sẽ phải giải ngân đến gần 100.000 tỷ đồng.
“Trước khối lượng giải ngân lớn, nếu các Ban QLDA không đổi mới mô hình thì khó đảm đương được nhiệm vụ này và nếu không sẽ rơi vào tình trạng hứa không làm. Trong đổi mới mô hình, phải đưa ra được cơ chế linh hoạt, điều động chỗ thừa về chỗ thiếu, xóa bỏ tình trạng lực lượng đông nhưng không tinh, nhiều nhưng chưa tốt”, Thứ trưởng nói.
Trên cơ sở quy định phân cấp, phân quyền trong QLDA đầu tư xây dựng công trình do Bộ GTVT quản lý, đầu tư đã được ban hành, quá trình đổi mới mô hình, Ban QLDA 6 cần nghiên cứu thành lập bộ phận pháp chế độc lập hỗ trợ các vấn đề: kiểm soát hợp đồng, quy trình nghiệm thu,… đảm bảo hiệu quả dự án.
Giao nhiệm vụ trong năm 2022, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA 6 tập trung một số nhiệm vụ chính như: rà lại đăng ký kế hoạch giải ngân, không đăng ký một kế hoạch giải ngân không làm được; Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các dự án.
“Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã làm tốt nhưng không được chủ quan; Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện hợp đồng tín dụng chưa ký, tiến độ triển khai chậm phải tập trung xử lý dứt điểm, tránh tình trạng các dự án khác hoàn thành, chỉ riêng một dự án không thể cán đích, không thể đồng bộ tuyến”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Riêng đối với dự án cải tạo cầu Đuống, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 phải phối hợp nghiên cứu giải pháp triển khai nâng cầu đường sắt, phục vụ nâng tĩnh không cầu.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 sớm phối hợp cùng nhà đầu tư gỡ vướng mắc về vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tránh ảnh hưởng đến mục tiêu đồng bộ tuyến sau này
Hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Trần Hữu Hải, Q.Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, năm 2021, Ban QLDA 6 đã thực hiện nhiều dự án như: điều chỉnh dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sang hình thức đầu tư công, hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn. Đến nay, dự án đã đạt gần 10% tổng sản lượng thi công.

 

Đ/c Đỗ Nga Việt, UVBCS đảng Bộ GTVT, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam
trao tặng Bằng khen của BCH Công đoàn GTVT VN cho cá nhân có thành tích xuất sắc

 
Đối với dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban đã đàm phán ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, thực hiện kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư lựa chọn nhà thầu, huy động vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng.
Ban QLDA 6 cũng hoàn thành phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành toàn bộ nhóm 23 cầu bổ sung lần 2 dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia; Là đơn vị đầu mối làm việc với WB điều phối hợp phần đường của Dự án LRAM tại 14 tỉnh, hỗ trợ các tỉnh thực hiện dự án. Riêng hợp phần đường đến nay đã hoàn thành 913/676km đường khôi phục cải tạo, đạt 135% so với yêu cầu tối thiểu.
"Năm vừa qua, Ban QLDA 6 đã chỉ đạo tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, trình Bộ GTVT thẩm định; Phối hợp chuẩn bị dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, đoạn Bùng - Vạn Ninh", ông Hải thông tin.
Về kết quả giải ngân, theo ông Hải, tổng số vốn Ban được giao năm 2021 là hơn 2.070 tỷ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài là hơn 81 tỷ đồng, ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ là hơn 1.900 tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 31/12/2021, Ban đã giải ngân được hơn hơn 2.012 tỷ đồng, đạt hơn 97% kế hoạch. Số vốn còn lại sẽ được tiếp tục giải ngân trong tháng 1/2021 theo đúng kế hoạch.
Ban TGNC
 

Tin Khác :