Đến dự và chỉ đạo Hội Nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn văn Thể, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, Đỗ Nga Việt. Phía đơn vị có đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ GTVT, đại diện các Ban Công đoàn GTVT Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những kết quả mà cán bộ, nhân viên, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua về tổng sản lượng vận tải, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm 2018, đặc biệt là công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, so với tiềm năng của hệ thống sông ngòi tự nhiên nước ta, khả năng kết nối giữa hàng hải và đường thủy nội địa hiện nay vẫn chưa được phát huy tương xứng, ngành Hàng hải vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phải nghiên cứu, thực hiện tốt ngay từ khâu quy hoạch, nhanh chóng hình thành một cơ sở dữ liệu đồng bộ để quá trình giám sát, thực hiện thủ tục hành chính tại cảng được tự động hóa hoàn toàn, tăng cường kết nối với đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ nhằm giảm áp lực vận chuyển bằng đường bộ; giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, rà soát, sàng lọc lại nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt và có phương án bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ nguồn, “ngành Hàng hải làm được điều đó không chỉ phát huy hết thế mạnh của ngành hàng hải mà còn góp phần vào sự phát triển của đất nước”- Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, so với tiềm năng của hệ thống sông ngòi tự nhiên nước ta, khả năng kết nối giữa hàng hải và đường thủy nội địa hiện nay vẫn chưa được phát huy tương xứng, ngành Hàng hải vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phải nghiên cứu, thực hiện tốt ngay từ khâu quy hoạch, nhanh chóng hình thành một cơ sở dữ liệu đồng bộ để quá trình giám sát, thực hiện thủ tục hành chính tại cảng được tự động hóa hoàn toàn, tăng cường kết nối với đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ nhằm giảm áp lực vận chuyển bằng đường bộ; giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, rà soát, sàng lọc lại nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt và có phương án bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ nguồn, “ngành Hàng hải làm được điều đó không chỉ phát huy hết thế mạnh của ngành hàng hải mà còn góp phần vào sự phát triển của đất nước”- Bộ trưởng nói.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Nguyễn Xuân Sang báo cáo tóm tắt tại Hội nghị
Trước đó, báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của ngành Hàng hải trong năm 2018, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Nguyễn Xuân Sang cho biết, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Trong đó, đội tàu container tăng trưởng từ 19 tàu (năm 2013) lên 41 tàu trong (năm 2018), tăng bình quân khoảng 20%/năm.
Năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 144,6 triệu tấn, khối lượng hàng hóa luân chuyển đạt hơn 153 triệu tấn.km, tăng 10,9% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng lượng hàng hóa luân chuyển của tất cả các phương thức vận tải. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời…. Đối với vận tải biển quốc tế, đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm 2018 ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với năm 2017, số lượt phương tiện ra, vào cảng đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm 2017, trong đó phương tiện VR-SB đảm nhận vận chuyển là 35,2 triệu tấn, tăng 88% so với năm 2017. Đặc biệt, Việc kết nối vận tải giữa đường biển với đường thủy nội địa đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Về cảng biển, hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 272 bến cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 524,7 triệu tấn (không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ), trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2018 ước đạt 17,8 triệu TEU, tăng lần lượt 19% và 24% so với năm 2017. Lượng hành khách qua cảng cũng tăng 28,9% so với năm 2017, đạt 5,8 triệu hành khách.
Về dịch vụ hàng hải và logistics, cả nước hiện có khoảng 1.300 DN tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải. Các DN cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu thị trường và đang dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn ban đầu (đóng gói, cho thuê kho bãi, làm dịch vụ hải quan…) cho chuỗi dịch vụ logistics khép kín.
Tuy vậy, thủ tục hành chính trong dịch vụ logistics và trong thủ tục tại cảng biển thời gian qua đã có tiến bộ đáng kể. Cục HHVN đã chỉ đạo các cảng vụ thực hiện ký số Giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 Cảng vụ Hàng hải từ tháng 7/2018. Tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là hơn 28.000 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận.
Năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 144,6 triệu tấn, khối lượng hàng hóa luân chuyển đạt hơn 153 triệu tấn.km, tăng 10,9% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng lượng hàng hóa luân chuyển của tất cả các phương thức vận tải. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời…. Đối với vận tải biển quốc tế, đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm 2018 ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với năm 2017, số lượt phương tiện ra, vào cảng đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm 2017, trong đó phương tiện VR-SB đảm nhận vận chuyển là 35,2 triệu tấn, tăng 88% so với năm 2017. Đặc biệt, Việc kết nối vận tải giữa đường biển với đường thủy nội địa đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Về cảng biển, hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 272 bến cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 524,7 triệu tấn (không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ), trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2018 ước đạt 17,8 triệu TEU, tăng lần lượt 19% và 24% so với năm 2017. Lượng hành khách qua cảng cũng tăng 28,9% so với năm 2017, đạt 5,8 triệu hành khách.
Về dịch vụ hàng hải và logistics, cả nước hiện có khoảng 1.300 DN tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải. Các DN cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu thị trường và đang dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn ban đầu (đóng gói, cho thuê kho bãi, làm dịch vụ hải quan…) cho chuỗi dịch vụ logistics khép kín.
Tuy vậy, thủ tục hành chính trong dịch vụ logistics và trong thủ tục tại cảng biển thời gian qua đã có tiến bộ đáng kể. Cục HHVN đã chỉ đạo các cảng vụ thực hiện ký số Giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 Cảng vụ Hàng hải từ tháng 7/2018. Tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là hơn 28.000 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận.
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh. Cùng đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành GTVT cho 4 cá nhân và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 4 tập thể là Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực I và 11 cá nhân của Cục Hàng hải VN.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ
trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT trao Bằng khen cho các tập thể
đạt thành tích xuất sắc năm 2018
trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT trao Bằng khen cho các tập thể
đạt thành tích xuất sắc năm 2018
Tin ảnh: Thanh Thọ- Ban Tuyên giáo