Lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi
Ngày 12/1, phát biểu tại lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang và TP. Cần Thơ chỉ đạo Công an tỉnh bố trí lực lượng trực 24/24h, nghiêm cấm tất cả các xe thô sơ, xe 2 bánh lưu thông trên tuyến nhằm đảm bảo ATGT.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có ý nghĩa rất quan trọng. Dự án hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế của đồng bằng sông Mê Kông, đồng thời mở ra một tuyến đường bộ mới kết nối trung tâm TP.HCM đến các tỉnh Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong thời gian qua, hàng loạt các dự án xây dựng công trình giao thông trong khu vực đồng bằng Mê Kông đã được hoàn thành như: cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, Tuyến N2… Tất cả đã hình thành nên một trục dọc thứ hai bên cạnh QL1 từ TP.HCM đi các tỉnh Tây Nam Bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc phía Tây theo quy hoạch mạng cao tốc quốc gia, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải của khu vực Tháp Mười nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Đối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án sau khi hoàn thành, toàn bộ xe ô tô sẽ được đi trên tuyến đường mới; mô tô, xe thô sơ và các loại phương tiện khác sẽ lưu thông trên QL80 để đảm bảo ATGT.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ
Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) cho biết, Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công ngày 17/1/2016 và thông xe kỹ thuật vào ngày 15/10/2020.
Qua hơn 4 năm thi công, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn song dự án đến nay đã được hoàn thành.
"Việc hoàn thành đưa dự án vào khai thác sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Cần Thơ xuống tỉnh Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, góp phần hỗ trợ cho QL80 hiện hữu đang ngày càng quá tải", ông Thi cho biết.
Qua hơn 4 năm thi công, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn song dự án đến nay đã được hoàn thành.
"Việc hoàn thành đưa dự án vào khai thác sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Cần Thơ xuống tỉnh Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, góp phần hỗ trợ cho QL80 hiện hữu đang ngày càng quá tải", ông Thi cho biết.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một công trình được người dân miền Tây rất mong chờ trong những năm qua.
"Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, có sức lan tỏa phát triển nhanh, mạnh cho toàn vùng ĐBSCL kết nối cả vùng với các sân bay, cảng biển, các cửa khẩu phía Tây Nam… góp phần cho sự phát triển toàn diện của vùng, mà trực tiếp là tỉnh Kiên Giang, TP. Cần Thơ", ông Nhàn nói.
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) với tổng mức đầu tư trên 6.355 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam trên 1.806 tỷ đồng.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51 km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP.Cần Thơ với chiều dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.
Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, Dự án được xây dựng với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100 km/h.
Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, kết nối Dự án xây dựng cầu Vàm Cống đã hoàn thành và đưa vào khai thác; Điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá.
Ban TGNC (Nguồn Báo GT)