Cả chủ đầu tư và các nhà thầu tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình đều cam kết thi công vượt tiến độ, phấn đấu tháng 6/2025 thông xe đưa vào sử dụng.
Sáng 21/1, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam qua Quảng Bình là dự án Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – Trần Thắng, đồng chí Phạm Hoài Phương, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam.
Sáng 21/1, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam qua Quảng Bình là dự án Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – Trần Thắng, đồng chí Phạm Hoài Phương, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng
kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình.
Lọt top dự án vượt tiến độ, có tỉ lệ giải ngân cao
Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Văn Minh - Phó giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, đoạn đoạn Vũng Áng – Bùng dài 55,34km (qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh 12,9km và qua tỉnh Quảng Bình 42,44km); đoạn Bùng Vạn Ninh dài 48,84km. Đến nay cả hai dự án đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra.
Cụ thể, tại dự án Vũng Áng - Bùng, các nhà thầu đã thi công đạt sản lượng lũy kế 2.683/8.649 tỷ đồng, đạt 31,02% giá trị xây lắp. Hiện ban đã giải ngân 100% số vốn theo kế hoạch. Trên công trường, nhà thầu đang tổ chức 57 mũi thi công với 662 máy móc thiết bị, cùng gần 1.200 kỹ sư công nhân.
Nhà thầu huy động tổng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công trên hai dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh.
Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, các nhà thầu thi công đạt giá trị sản lượng tương đương 1.457/4.938 tỷ đồng, bằng 29,51% giá trị các hợp đồng.
Hiện nay, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu không ngừng đẩy nhanh tiến độ. Toàn tuyến đã thi công được 1,9 triệu khối đất đắp K95 (đạt 60,6%); Đắp nền K98: gần 34.000m3 (đạt 16,7%); triển khai thi công 219/319 cống các loại; làm 32/38 hầm chui và 26/31 công trình cầu. Đặc biệt đã có vị trí tại nút giao nông trường Việt Trung nhà thầu Tập đoàn CIENCO 4 bắt đầu thảm bê tông nhựa rộng C25.
Hiện tại trên công trường, nhà thầu huy động 2 trạm trộn bê tông nhựa, 4 trạm trộn cấp phối đá dăm và 423 thiết bị thi công chính với hơn 1.000 kỹ sư công nhân.
Lãnh đạo Ban QLDA 6 báo cáo về việc Ban và các nhà thầu chủ động xây dựng kế hoạch rút ngắn tiến độ.
"Cả hai dự á đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra. Tỷ lệ giải ngân đạt 100%. Lọt top các dự án có tiến độ và tỉ lệ giải ngân cao nhất trong nhóm dự án giai đoạn 2 chỉ sau dự án Vân Phong - Nha Trang. Hiện nay, nhà thầu thi công còn đang vượt sản lượng, tạo áp lực giải ngân ngược cho chủ đầu tư" - ông Trần Hữu Hải – Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 vui mừng cho biết.
Theo lãnh đạo Ban QLDA 6, hiện nay vướng mắc ở dự án chủ yếu tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng. Toàn dự án còn khoảng 7% mặt bằng chưa giải phóng, tập trung ở các hạng mục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và di chuyển nhà ở. Ban đề nghị địa phương quan tâm tháo gỡ, đẩy nhanh hơn nữa mặt bằng để các nhà thầu có công địa thi công.
Nhà thầu đua tiến độ
Đi dọc tuyến, có thể thấy không khí thi công rầm rộ trải khắp các đoạn tuyến. Ở điểm thi công cầu Long Đại huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, điểm nằm trên đường găng tiến độ, nhà thầu Trung Chính và Trường Sơn cũng đang không ngừng đua tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng quà động viên
các kỹ sư công nhân trên công trường cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Ông Trần Quang Việt - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẳng định: Nếu trong tháng 1 địa phương bàn giao nốt mặt bằng của 2 hộ dân, đơn vị sẽ phấn đấu đến tháng 5 hợp long nhịp chính của cầu; tháng 11 cơ bản xong cầu, vượt tiến độ 7 tháng.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cũng khẳng định: Cuối 2024, sẽ thi công cơ bản xong bê tông nhựa. Cố gắng tháng 3/2025 là xong tuyến chính. Đảm bảo mốc tháng 6/2025 thông xe.
Đại tá Tuấn Anh cũng kiến nghị Ban QLDA 6, Bộ GTVT xem xét cho dùng đất dư thừa từ đào hạ cốt sang đắp nền phần mặt bằng đã giải phóng của giai đoạn 2. Việc này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển đất tới bãi chứa, lại giúp giảm chi phí đầu tư ở giai đoạn 2.
Nếu địa phương bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, cao tốc qua Quảng Bình có thể thông xe vào tháng 6/2025.
Ông Trần Hữu Hải cũng cho biết: Ban đã họp và xây dựng kế hoạch thi công với mục tiêu 30/6/2025 sẽ hoàn thành và thông xe cả 2 dự án.
Về mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Trần Thắng cho biết: Tỉnh cũng đang chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng. Phần mặt bằng ở Quảng Bình bị vướng chủ yếu do chờ xây dựng các khu tái định cư. Tỉnh đã đặt mục tiêu tới tháng 3/2024 sẽ cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho các chủ đầu tư.
Đáng chú ý, lãnh đạo Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận chủ trương cho phép địa phương đầu tư thêm một nút giao kết nối với cao tốc để phát triển du lịch. Đây là nút giao quan trọng nối với TP Đồng Hới, cũng như Khu du lịch quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.
Biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA 6, tư vấn giám sát và các nhà thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Cả hai dự án do Ban làm chủ đầu tư đều lọt tốp các dự án có tiến độ giải ngân tốt nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2.
"Qua kiểm tra dọc tuyến, cũng như nghe kết quả mà chủ đầu tư báo cáo, tôi thấy rất yên tâm về tiến độ ở hai dự án. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan vì hiện nay vẫn còn những đoạn đang vướng mặt bằng. Kinh nghiệm từ các dự án giai đoạn 1 cho thấy, chỉ khi giải quyết xong vấn đề vật liệu và giải phóng xong mặt bằng thì mới có thể tính toán thời gian về đích được", Bộ trưởng nói đồng thời yêu cầu Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời sớm công trình hạ tầng kỹ thuật.
Các nhà thầu được yêu cầu tiếp tục cố gắng giữ nhịp tiến độ; quá trình thi công phải chủ động về nguyên vật liệu, ưu tiên làm trước các điểm đường găng, nơi cần xử lý nền đất yếu. Tư vấn giám sát và Ban QLDA có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, làm nhanh công tác nội nghiệp để nghiệm thu, thanh toán tiền sớm cho các nhà thầu. Đây là tiền đề, là nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tất cả cùng cố gắng, phấn đấu đạt mục tiêu 30/6/2025 sẽ thông xe cao tốc qua Quảng Bình.
Về kiến nghị của tỉnh và nhà thầu, Bộ trưởng cho biết: Ngay trong tuần tới sẽ họp bàn về vấn đề này. Tinh thần là cái gì tốt cho địa phương, mang lại lợi ích cho đất nước thì Bộ hết sức ủng hộ. Bộ trưởng cũng mong muốn tỉnh Quảng Bình tiếp tục tuyên truyền để người dân tạo điều kiện cho các nhà thầu trong quá trình thi công dự án.
Ban TGNC (nguồn Báo GTVT)