Tết không nghỉ trên công trình điều hành bay 3.500 tỷ đồng

Ngày đăng: 07:22:37 - 01/ 01 /2024

Ngày cuối năm 2023, công trường dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ Quản lý bay" tại Cảng HKQT Long Thành vẫn rầm rập tiếng máy thi công.
Ghi nhận trên công trường dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ Quản lý bay" thuộc dự án "Cảng hàng không quốc tế Long Thành" trong ngày cuối cùng của năm 2023, các kỹ sư, công nhân cùng các máy móc, thiết bị hiện đại vẫn miệt mài thi đua lao động.
Lãnh đạo TCT Quản lý bay VN (chủ đầu tư dự án) cho hay: Xác định công trình thi công Đài Kiểm soát không lưu là đường găng tiến độ của Dự án thành phần 2 nên nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc dồn lực thi công ngày, đêm liên tục. 
Đến nay đã hoàn thành công tác đổ bê tông cốt thép tại Đài Kiểm soát không lưu vượt tiến độ cam kết (so với tiến độ theo hợp đồng là ngày 14/1/2024).
Công trình Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. 

 


Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách hình hoa sen của Cảng HKQT Long Thành và các công trình xung quanh.

Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước. 
Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm radar sơ cấp/Thứ cấp và Trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); Trạm radar khí tượng;
Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Việc đầu tư xây dựng "Các công trình phục vụ quản lý bay" là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không quốc tế - ICAO, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án.
Được biết, đây là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà Tổng công ty Quản lý bay VN thực hiện. 
Một số hình ảnh tại công trường xây dựng Đài kiểm soát không lưu trong ngày cuối năm 2023:








Ban TGNC (nguồn Báo GTVT)