Sôi nổi và tấp nập, hàng nghìn công nhân, người lao động đang hăng say làm việc trên các đại công trường của hàng loạt dự án giao thông lớn trên cả nước để chạy đua tiến độ sớm đưa các công trình giao thông trọng điểm vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kết nối giao thương, phát triển kinh tế xã hội trong năm bản lề 2024.
Công nhân vẫn làm việc bình thường trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi ngày 1.1. Ảnh: Trần Tuấn
Miệt mài thi công xuyên Tết để chạy đua tiến độ
Trong mấy ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, theo ghi nhận của phóng viên, trên công trường Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng nghìn công nhân, kĩ sư... vẫn miệt mài thi công.
Anh Hoàng Quốc Thắng (SN 1982) ở xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, công nhân thi công tại hầm số 2 cho biết dù công việc xa nhà, vất vả, nhưng bù lại điều kiện ăn ở đảm bảo, thu nhập ổn định và được trả lương đầy đủ.
“Đây là lần đầu tiên tôi tham gia làm ở công trình đường cao tốc và lần đầu tiên trong đời đi làm công nhân mà được ăn, ngủ ở phòng có lắp đặt điều hòa, tắm, giặt có nước nóng lạnh. Chưa bao giờ bị nợ hay chậm lương. Tết Nguyên đán 2024 năm nay, nếu Công ty yêu cầu ở lại làm việc, thì tôi vui vẻ đồng ý, góp sức mình để đưa dự án về đích đúng hẹn”- anh Thắng thổ lộ.
Trong số các hạng mục, hạng mục 3 hầm xuyên núi, công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đang thi công dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) đã hoàn thành việc thông cả hai hầm số 1 và số 2 vượt gần 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Đối với hầm 3, là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, hiện nay ống hầm trái đạt 410m/3.200m, ống hầm phải đạt 420m/3.200m.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đang thi công dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, toàn dự án huy động hơn 3.050 nhân sự, hơn 1.160 máy móc, thiết bị, triển khai 44/45 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24h) không nghỉ, xuyên Tết để đảm bảo tiến độ công trình.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng, tổng chiều dài 88km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km). Sau gần 1 năm triển khai, với sự hỗ trợ của địa phương, chủ đầu tư, nỗ lực của nhà thầu, tư vấn giám sát… tiến độ được đảm bảo, thậm chí rút ngắn tiến độ gần 6 tháng.
TPHCM nhộn nhịp công trường ngày đầu năm
Ngày 1.1, trong không khí rộn ràng năm mới, tại dự án hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình, TPHCM), hàng chục công nhân, kỹ sư tất bật thi công các hạng mục như đào đất, nhồi móng, ép cọc, làm bệ và thành hầm...
Tại đầu hầm hở phía công viên Hoàng Văn Thụ, anh Nguyễn Văn Tú (46 tuổi) dùng máy cắt các cọc chống lún, trước khi đổ bêtông mặt sàn hầm. “Mấy đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất bao năm nay kẹt xe dữ lắm. Anh em ráng thi công xong hầm để mọi người đi lại thuận tiện hơn” - anh Tú nói.
Đại diện nhà thầu cho biết, có khoảng 80 công nhân làm việc 3 ca để kịp hoàn thành công trình đúng tiến độ. Trong dịp Tết Dương lịch 2024, tất cả cán bộ, công nhân viên nhà thầu thi công 24/24 nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có mức đầu tư 200 tỉ đồng, là một phần của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4 km, được TPHCM khởi công cuối năm ngoái, 2023, với tổng kinh phí hơn 4.800 tỉ đồng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, sau gần một năm thi công, hầm chui đạt khoảng 50% tiến độ, dự kiến thông xe tháng 7 năm nay. Toàn bộ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Ở cửa ngõ phía Đông, tại dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) có khoảng gần 100 công nhân đang thi công hạng mục cầu Bà Dạt, các đốt hầm hở và kín trên đường Mai Chí Thọ.
Theo ông Lương Minh Phúc, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30.4.2025, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt tại cửa ngõ phía Đông thành phố và khu vực cảng Cát Lái.
Tại cửa ngõ phía Nam, dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) sau thời gian dài gặp vướng mắc liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...), nhà thầu đã tập trung máy móc, công nhân đẩy nhanh thi công hoàn thành thông xe cuối năm 2024.
Năm 2024, vốn đầu tư công của TPHCM lên đến hơn 79.000 tỉ đồng, tăng hơn 10.000 tỉ đồng so với năm 2023.
Để cải thiện tỉ lệ giải ngân đầu tư công, UBND TPHCM sẽ tổ chức hội nghị về đầu tư công, sẽ điều chỉnh để quý I, quý II/2024 hoàn thành thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng, để 6 tháng cuối năm tập trung công tác xây lắp đồng thời triển khai ngay hoạt động của 3 tổ công tác, định kỳ hàng tuần kiểm tra, giám sát, tháo gỡ hoặc tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; làm tốt công tác phối hợp giữa các sở, ngành địa phương chủ đầu tư để kịp thời điều chuyển vốn giữa các dự án trong nội bộ chủ đầu tư và giữa các chủ đầu tư.
Cao tốc Bắc - Nam vẫn thi công sôi động dịp Tết dương lịch
Ngày 1.1, tại tỉnh Nghệ An, gói thầu cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt máy móc, công nhân vẫn thi công bình thường. Trong đó, thi công sôi động nhất là hạng mục cầu vượt Hưng Đức (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bắc qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh. Đến nay, cầu Hưng Đức đã đạt hơn 85% tổng khối lượng thi công. Tại công trường thi công cao Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua tỉnh Hà Tĩnh cũng tấp nập thi công mà không nghỉ lễ. Tại dự án đường cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) ở lý trình km736+626 vào ngày 1.1, công nhân và các loại máy móc đang thi công hạng mục móng mặt đường. Còn ở đoạn km732, thì công nhân của Công ty Cổ phần TCT công trình Đường sắt đang thi công kết cấu phần dưới của cầu Phú Ân.
Toàn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị có 7 đơn vị thi công, mỗi đơn vị 30 - 40 người được phân công để thi công ở phạm vi mặt bằng đường bàn giao.
Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng khẳng định, các nhà thầu thuộc gói Hàm Nghi - Vũng Áng vẫn thi công bình thường trong ngày Tết Dương lịch 2024. “Tranh thủ thời tiết đẹp nên ngày Tết Dương lịch các nhà thầu vẫn tổ chức thi công bình thường để đảm bảo tiến độ” - ông Trung nói và cho hay, gói thầu Hàm Nghi - Vũng Áng đến nay đã thi công được khối lượng khoảng 16%.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, vào ngày Tết Dương lịch 2024, gần như 100% cán bộ, công nhân đều có mặt thi công bình thường trên công trường cao tốc Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị).
BAN TGNC (nguồn Báo Lao động)