​Hơn 1.800 tỷ đồng nâng cấp cầu Đuống.

Ngày đăng: 01:46:40 - 22/ 07 /2023

Bộ GTVT triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) hơn 1.800 tỷ đồng.
Sáng 22/7, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). 
Tới dự Lễ khởi công về phía Bộ GTVT có đồng chí Nguyễn Danh Huy Thứ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Phạm Hoài Phương Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, đồng chí Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải); Lãnh đạo các Vụ, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT; về phía Ủy Ban nhân dân Thành phố Hà nội có đồng chí Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc sở GTVT; Lãnh đạo huyện Gia Lâm và các Ban ngành của thành phố.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, khu vực phía bắc có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính. Trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II. Các cầu vượt sông cơ bản đã được đầu tư bảo đảm tĩnh không đường thủy nội địa.
 
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu triển khai thi công đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ.
 
Điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này là cầu Đuống do tĩnh không thông thuyền thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải. Trong khi phương thức vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải rẻ và an toàn.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện rất lớn điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt với vai trò chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công, an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Chủ đầu tư cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án.

 
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương
 
Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2022, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 hơn 650 tỷ đồng), vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao làm chủ đầu tư.
Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).
Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), bao gồm hai hạng mục: cầu đường sắt và đường dẫn; cầu đường bộ và đường dẫn.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

 
 
Các đại biểu nhấn nút khởi công công trình thi công cầu đường bộ Đuống, chính thức triển khai dự án.
 
Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền 50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo ≥4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2, đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên. Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).

 
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt đang được sử dụng chung như hiện nay.
 
Cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng.
Phần đường dẫn cầu đường bộ dài 318m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe cơ giới.
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, gói thầu XL-CĐ-02 đã được ký hợp đồng xây lắp ngày 27/6/2023. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Cầu 14 - Công ty TNHH thiết bị xây dựng Nam Anh. Gói thầu XL-CĐ-01 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý III/2023.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống là một trong ba tuyến vận tải thủy nội địa chủ yếu của khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đây là tuyến vận tải thủy đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp II cho tàu đến 800 tấn tận dụng thủy triều để hành thủy, có vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, các loại hàng rời từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận và ngược lại.
Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ thuộc QL1A cũ và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Cầu Đuống có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao, bề rộng khoang thông thuyền khoảng 26m, không bảo đảm tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa.

 
 
Cầu Đuống hiện hữu và khu vực thi công cầu đường bộ mới.
 
Do vậy, tàu trọng tải đến 600 tấn hoặc sà lan chở container sức chở 24TEU chỉ có thể lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống, gây ùn ứ, tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải và hạn chế nghiêm trọng đến khả năng vận tải container bằng đường thủy, nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Ban TGNC (Nguồn BGT)
 

Tin Khác :