Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt kiểm tra hệ thống Cảng biển Nghi Sơn

Ngày đăng: 02:13:28 - 14/ 03 /2016

Chiều 29/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra quy hoạch, tình hình đầu tư phát triển hệ thống cảng biển nước sâu Nghi Sơn và khảo sát tình hình thực tế về đề xuất nâng cấp, mở rộng ga Khoa Trường nằm trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, nút giao Quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành và đường 513 tại Khu kinh tế Nghi Sơn.
.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt
cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra quy hoạch đầu tư hệ thống Cảng nước sâu Nghi Sơn.

 
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, quy hoạch chi tiết Cảng biển Nghi Sơn Thanh Hóa đã được Bộ GTVT phê duyệt, với tổng diện tích khoảng 2.020 ha, bao gồm 49 bến và khu bến, 11,5 ha dịch vụ cảng, 33,8 ha khu phát triển đường sắt, 58 ha khu phát triển dịch vụ logistic, 28 ha nhà máy đóng tàu và các khu vực cây xanh, quảng trường; đáp ứng tàu có tải trọng từ 3 vạn đến 5 vạn tấn; công suất dự kiến 75 triệu tấn/năm.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt 
nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng Cảng tại khu Kinh tế Nghi Sơn.

 
Hiện nay, cảng đã thu hút được 6 dự án đầu tư hạ tầng cảng với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 12.150 tỷ đồng, vốn thực hiện ước đạt trên 2.500 tỷ đồng (không tính khu bến nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn và khu bến Trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn).
 
Năm 2011, Cảng nước sâu Nghi Sơn được Bộ GTVT xác định là cảng tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 và từ năm 2012 đến nay, Cảng Nghi Sơn được đánh giá là cảng có tốc độ phát triển thuộc tốp đầu cả nước.
 
Theo quy hoạch, cảng hiện có 49 bến và khu bến, cụ thể khu bến tổng hợp gồm 20 khu bến đã được chấp thuận đầu tư. Trong đó, có 4 bến đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả cao, 4 bến đang đầu tư xây dựng và 12 bến chưa triển khai do chưa có kế hoạch nạo vét luồng vào cảng.
 
Tại khu bến Cảng lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận tiến độ, chất lượng và an toàn lao động tại công trình đều được đảm bảo. Dự án xây dựng Cảng chuyên dụng Lọc hoá dầu Nghi Sơn nói riêng và công trình Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn nói chung sẽ trở thành công trình có tính chất quy mô, chất lượng, tiến độ và an toàn mẫu của cả nước. Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ động tính đến việc tạo điều kiện cho nguồn lao động địa phương làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn khi dự án đi vào hoạt động. 
 
 
 
T.Thắng