Đến dự và chỉ đạo Hội Nghị có đồng chí Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng chí Đỗ Nga Việt Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ GTVT, đại diện các Ban Công đoàn GTVT Việt Nam, đại diện lãnh đạo và Công đoàn các đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.
Báo cáo tại Hội Nghị, đồng chí Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2016 Việt Nam đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapor (thứ 5), Malaysia (32) và Thái Lan (45). Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của lĩnh vực logistics Việt Nam là 16 - 20%. Hiện cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dich vụ hàng hải và logistics. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 456 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2015, hàng container đạt 13,3 triệu TEUs, tăng 11% so với năm 2015. Công nghiệp đóng tàu cũng đang là thế mạnh của Cục, hiện đang đứng vị trí thứ 5 trên thế giới về thị phần công nghiệp đóng tàu, tương ứng khoảng 0,7% thị phần ngành này trên toàn thế giới. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản qui phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị trong lĩnh vực hàng hải. Năm 2016, Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2015 đã được Quốc Hội thông qua, Cục đã tập trung xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật gồm 12 dự thảo Nghị định của Chính Phủ, 25 dự thảo Thông tư của Bộ trưởng và Quyết định cá biệt của Bộ trưởng Bộ GTVT. Bên cạnh đó, Cục còn chủ động đề xuất xây dựng bổ sung vào chương trình 02 dự thảo Nghị định và 03 dự thảo Thông tư nhằm bảo đảm quy định, hướng dẫn kịp thời các vấn đề mới phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hải; Công tác triển khai VBQPPL được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân liên quan trong cả nước.
Ngoài ra, Cục cũng xây dựng và triển khai các quy hoạch, kế hoạch và đề án hàng hải; Công tác tổ chức cán bộ, phát triển nguồn nhân lực hàng hải luôn được chú trọng. Về an toàn và an ninh Hàng hải, Cục HHVN tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp và đã thực hiện thành công “Năm an toàn giao thông hàng hải”. Trong năm đã xảy ra 21 vụ tai nạn hàng hải, làm chết 5 người. So với cùng kỳ 2015, giảm 2 vụ và giảm 2 người chết. Số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng cũng giảm 16 vụ so với năm 2015. Các cảng vụ hàng hải cũng kiểm tra được 1.276 lượt tàu biển Việt Nam đang hoạt động tuyến nội địa, phát hiện gần 1.247 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng 8.590 khiếm khuyết. Kiểm tra hơn 2.000 tàu nước ngoài, phát hiện 817 tàu có khiếm khuyết với tổng số hơn 2.500 khiếm khuyết và lưu giữ 18 tàu. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Thái cho biết thêm, năm 2016, không có xảy ra sự cố an ninh đối với hệ thống cảng biển. Các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế, đã được tổ chức APEC và lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ kiểm tra, ghi nhận và đánh giá cao. Công tác Tìm kiếm cứu nạn và phòng chống thiên tai cũng như kiểm soát tải trọng phương tiện cũng là những vấn đề được Cục Hàng hải VN quan tâm chỉ đạo thực hiện trong năm 2016.
Bên canh đó, việc thực hiện công tác đối ngoại trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hàng hải của Cục HHVN trong năm 2016 tương đối thuận lợi, hầu hết chương trình, kế hoạch đề ra đã được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả đạt mục tiêu đề ra. Các mặt công tác khác như khoa học công nghệ và môi trường, cải cách thủ tục hành chính cũng là những hoạt động được Cục Hàng hải thực hiện một cách tích cực.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chu Giang, Chủ tịch Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm 2016. Theo đó, trong năm 2016, Công đoàn Cục đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong công tác quản lý, điều hành, tạo đủ viêc làm, nâng cao thu nhập và thực hiện các chế độ chính sách đối với CNVCLĐ như BHYT, BHXH, khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, Công đoàn Cục còn phối hợp với chuyên môn quan tâm hỗ trợ cho người lao động nhiều chế độ khác như phụ cấp độc hại, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên, phụ cấp cho CNVCLĐ làm việc tại các đảo, ngoài khơi, trực những ngày Lễ, ngày nghỉ…; Các hoạt động thăm hỏi, động viên CNVCLĐ lúc ốm đau, gia đình có chuyện buồn kịp thời, tổ chức tham quan nghỉ mát cho người lao động hàng năm được duy trì đều đặn; vận động CNVCLĐ trong ngành tích cực tham gia các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội, từ thiện; Năm 2016, Công đoàn Cục đã kêu gọi, vận động CNVCLĐ đóng góp 02 ngày lương vào Quỹ Xã hội - Từ thiện ngành GTVT với số tiền 700 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt, nhân dân huyện đảo Trường Sa, tôn tạo di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ… Công tác thi đua khen thưởng cũng được Công đoàn Cục quan tâm chú trọng nhằm tạo động lực để thúc đẩy mọi cá nhân, tập thể tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động phong trào; năm 2016 có 02 công đoàn cơ sở vững mạnh tiêu biểu và 06 cá nhân đoàn viên xuất sắc được tặng bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 09 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn, 05 công đoàn cơ sở được tặng cờ công đoàn xuất sắc của Công đoàn GTVT Việt Nam, 20 tập thể và 61 cá nhân được tặng bằng khen Công đoàn.
Đ/c Nguyễn Chu Giang, Chủ tịch Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương những kết quả đạt được của ngành Hàng hải trong năm qua. Cục Hàng hải VN đã triển khai những văn bản hướng dẫn Bộ luật Hàng hải VN 2015 rất tích cực, trong đó có 2 nội dung quan trọng là Quy định niêm yết giá và giá dịch vụ cảng biển. Đây là thành công lớn, tháo gỡ cho doanh nghiệp để tránh thiệt hại kinh tế.
Trong lĩnh vực vận tải biển, Thứ trưởng Công cho biết dù còn khó khăn, nhưng vận tải vẫn tăng trưởng dương năm thứ 2 liên tiếp. Mặc dù con số tăng trưởng rất nhỏ chỉ 4% so với năm 2015, tổng sản lượng ước đạt hơn 123 triệu tấn nhưng cũng rất ấn tượng trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều hãng tàu lớn nước ngoài thua lỗ, tái cơ cấu, thậm chí phá sản.
“Đây là sự nỗ lực của cán bộ công chức Cục Hàng hải VN và cả các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng hải”, Thứ trưởng Công nói và cho biết thêm, lĩnh vực cảng biển cũng tăng trưởng dương với con số khá cao. Đây là lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2016.
Đặc biệt, cảng Cái Mép – Thị Vải tăng trưởng container cao. Năm 2012, chỉ có 499.000 TEU, đến nay đã đạt được khoảng 2.000.000 TEU. Khu vực Cái Mép – Thị Vải có trên 1.200 lượt tàu trên 80.000 tấn vào cảng. Con số còn nhỏ so với công suất thiết kế nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy là rất đáng kể, Thứ trưởng khẳng định.
Trong lĩnh vực vận tải biển, Thứ trưởng Công cho biết dù còn khó khăn, nhưng vận tải vẫn tăng trưởng dương năm thứ 2 liên tiếp. Mặc dù con số tăng trưởng rất nhỏ chỉ 4% so với năm 2015, tổng sản lượng ước đạt hơn 123 triệu tấn nhưng cũng rất ấn tượng trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều hãng tàu lớn nước ngoài thua lỗ, tái cơ cấu, thậm chí phá sản.
“Đây là sự nỗ lực của cán bộ công chức Cục Hàng hải VN và cả các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng hải”, Thứ trưởng Công nói và cho biết thêm, lĩnh vực cảng biển cũng tăng trưởng dương với con số khá cao. Đây là lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2016.
Đặc biệt, cảng Cái Mép – Thị Vải tăng trưởng container cao. Năm 2012, chỉ có 499.000 TEU, đến nay đã đạt được khoảng 2.000.000 TEU. Khu vực Cái Mép – Thị Vải có trên 1.200 lượt tàu trên 80.000 tấn vào cảng. Con số còn nhỏ so với công suất thiết kế nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy là rất đáng kể, Thứ trưởng khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Về nhiệm vụ trong năm 2017, đồng tình với kế hoạch Cục Hàng hải VN đặt ra, Thứ trưởng Công yêu cầu tiếp tục rà soát, kiểm tra và đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển. Đặc biệt, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế, đầu tư các tuyến hành lang trọng điểm để phát triển vận tải đa phương thức.
Trong năm 2017, Cục Hàng hải VN tiếp tục xây dựng các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải 2015. Dự kiến Cục trình 8 Nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng và 6 Thông tư của Bộ trưởng. Tập trung hoàn thiện, trình nhiều đề án, bao gồm Đề án Quy hoạch phát triển cảng cạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án điều chỉnh chi tiết nhóm cảng biển số 5... Bên cạnh đó, Cục tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đẩu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, IMO.
Trong năm 2017, Cục Hàng hải VN tiếp tục xây dựng các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải 2015. Dự kiến Cục trình 8 Nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng và 6 Thông tư của Bộ trưởng. Tập trung hoàn thiện, trình nhiều đề án, bao gồm Đề án Quy hoạch phát triển cảng cạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án điều chỉnh chi tiết nhóm cảng biển số 5... Bên cạnh đó, Cục tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đẩu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, IMO.
Đ/c Nguyễn Xuân Sang Cục trưởng Cục hàng hải VN phát biểu tại Hội nghị
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, Cục Hàng hải VN sẽ nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, đồng thời cũng xin cảm ơn và ghi nhận các ý kiến góp ý quý báu của các cơ quan, Hiệp hội, doanh nghiệp đối với công tác quản lý nhà nước của Cục HHVN trong thời gian qua. Cục trưởng Nguyễn Xuân sang cũng đã yêu cầu các phòng tham mưu, các đơn vị trực thuộc Cục triển khai một số vấn đề cụ thể nhằm phát huy kết quả đã đạt được và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm 2017
Nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị như lãnh đạo Hiệp hội Logistics VN, Hiệp hội Chủ tàu VN, Hiệp hội cảng biển VN... đã đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến để ngành hàng hải ngày càng phát triển, tăng trưởng hiệu quả hơn.
Những hình ảnh tại Hội nghị:
Nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị như lãnh đạo Hiệp hội Logistics VN, Hiệp hội Chủ tàu VN, Hiệp hội cảng biển VN... đã đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến để ngành hàng hải ngày càng phát triển, tăng trưởng hiệu quả hơn.
Những hình ảnh tại Hội nghị:
Đại diện Ngành dịch vụ Logistics Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tăng bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2016
Tin ảnh: Thanh Thọ- Ban Tuyên giáo