Phát lệnh thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Ngày đăng: 10:11:27 - 20/ 11 /2023

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa về đích đúng hẹn vào năm 2025.
 


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban quản lý dự án, các nhà thầu phải tập trung nhân lực, thiết bị để thi công ngay sau lễ triển khai, vượt khó khăn đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Khởi động lại sau 12 năm chờ vốn
Sáng 18/11, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh, đại diện Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam có đồng chí Phạm Hoài Phương, Ủy viên BCH, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam.
Sau 12 năm gặp khó khăn về nguồn vốn, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà chính thức được thi công lại. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.292 tỉ đồng, được cấp từ ngân sách.
 


Thiết bị máy móc và các công nhân sẵn sàng làm việc ngay sau khi phát lệnh thi công.

Tuyến đường này đóng vai trò đặc biệt quan trọng kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, vượt qua các khó khăn, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm. Hoàn thành dự án đúng thời hạn hợp đồng đã ký.
Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh Long An, Tây Ninh và Bình Dương tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các Khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án. 
Bên cạnh đó tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án.
 


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo các địa phương phát lệnh thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra.
Liên kết 4 tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với chiều dài 72,75km. Đoạn tuyến này sau khi hoàn thành sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa, kết nối với tuyến đường N2 đi về Đồng Tháp. 
Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 31,6km, đã được giải phóng mặt bằng với quy mô nền đường rộng 40m và xây dựng một số hạng mục trên tuyến. Dự án khởi động lại đã đáp ứng mong mỏi của bà con trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An, giúp việc kết nối giao thông từ các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên thuận lợi.
Đối với tỉnh Bình Dương, tuyến đường giúp hoàn thiện hệ thống đường phía Tây Bắc của tỉnh, mở ra hướng kết nối giữa Bình Dương với các tỉnh xung quanh. Đặc biệt là kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên và Tây Nam bộ. 
Đẩy nhanh việc hình thành, phát triển các Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, Khu công nghiệp Cây Trường sớm trở thành Khu Công nghệ cao, vùng đổi mới sáng tạo theo quy hoạch kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2040, định hướng đến năm 2050.
Tại buổi lễ, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Khương Văn Cương - đại diện nhà thầu cam kết huy động tổng lực nhân lực, thiết bị để tập trung vào thi công ngay sau lễ phát động, đưa dự án về đích đúng thời hạn.
 


Ông Khương Văn Cương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu cam kết đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà sẽ trở thành một tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc 100km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng. 
Dự án đi qua địa bàn 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Nơi bắt đầu của dự án là xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương), và điểm kết thúc là tại nút giao với quốc lộ N2 (hiện nay là đường Hồ Chí Minh), thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Ngoài kết nối với các địa phương, dự án có tính chất liên kết mạnh mẽ với nhiều tuyến đường quan trọng khác, như: cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, và đường vành đai 4 TP.HCM.
Trong phạm vi của dự án, sẽ xây dựng 14 cây cầu, trong đó có cầu Thanh An vượt sông Sài Gòn, kết nối giữa Bình Dương và Tây Ninh. Ngoài ra, còn có cầu vượt và nút giao giữa đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 22, đã hoàn thành xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng hiện đang "đợi đường" để đưa vào sử dụng.
Toàn bộ dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Trong sáng 18/11 đã khởi động thi công gói thầu XL-01 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Gói thầu này có lý trình từ Km10+000 – Km41+150 (bao gồm các cầu Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre, Thanh An). Giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 730 ngày.
Ngoài ra còn có hai gói thầu đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu gồm: Gói thầu XL2 - thi công xây dựng đoạn Km41+150 - Km62+454 (bao gồm các cầu Rạch Suối, kênh Đông, Trảng Bàng, An Hòa) trị giá 709,671 tỷ đồng.
Gói thầu XL3 - thi công xây dựng đoạn Km62+454 - Km82+750 (bao gồm các cầu Tây Long, Rạch Nhum, Bao Trai, Hóc Thơm) trị giá 521,382 tỷ đồng.
Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Ban TGNC (nguồn Báo GTVT)
 

Tin Khác :