Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đổi mới, khẳng định uy tín trong tham mưu chiến lược GTVT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT
đổi mới, khẳng định uy tín trong tham mưu chiến lược GTVT.
Viện Chiến lược thì phải thể hiện được tầm nhìn chiến lược
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, thể hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu quan trọng của Bộ trong năm 2020 và những năm qua
Về nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn tới, Bộ trưởng yêu cầu CBCNV của Viện phải thể hiện được tầm nhìn chiến lược, xác định được chiến lược phát triển, từ đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Bộ. Phải thể hiện được vai trò, uy tín của Viện đối với các chủ trương, chính sách, vấn đề quan trọng của ngành, được dư luận xã hội quan tâm thông qua phản biện xã hội như: nêu ý kiến, góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học uy tín, tổ chức hội thảo, tọa đàm...
Để thực hiện được yêu cầu này, Bộ trưởng đề nghị Viện chủ động, tích cực hơn nữa trong liên doanh, liên kết với các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các địa phương để có việc làm ngoài nhiệm vụ được giao, qua đó cũng xây dựng, khẳng định được thương hiệu, uy tín. Mặt khác phải có cơ chế trong tuyển dụng, nâng cao chất lượng cán bộ và giữ cán bộ gắn bó lâu dài với Viện; phải tuyển được cán bộ tâm huyết, có trình độ, năng lực để có được đội ngũ tốt...
“Lãnh đạo Bộ GTVT luôn kỳ vọng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT có những đổi mới rõ nét, làm sao thể hiện được uy tín của Viện, tham mưu giúp Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời đào tạo được cán bộ nguồn cho Bộ. Viện phải quyết tâm đặt mục tiêu và huy động các nguồn lực, kiên trì các giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra”, Bộ trưởng Thể nói.
Hoàn thành 100% chương trình xây dựng đề án, chiến lược
Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng cho biết, năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã bám sát chủ trương, chỉ đạo của Bộ GTVT để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác tham mưu về chiến lược, quy hoạch và các cơ chế chính sách phục vụ quản lý nhà nước ngành GTVT, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Luật Quy hoạch có hiệu lực làm giảm nhiều về số lượng các quy hoạch dẫn đến giảm giá trị của dịch vụ tư vấn lập quy hoạch.
Các công tác tham mưu, nghiên cứu KHCN, dự án, các đề án chiến lược, quy hoạch, văn bản QPPL trình Chính phủ và trình Bộ GTVT phê duyệt đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Công tác đôn đốc kiểm tra được tăng cường, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Hoàn thành 100% Chương trình công tác xây dựng các đề án chiến lược, quy hoạch, văn bản QPPL và các đề án khác Bộ GTVT giao theo kế hoạch.
Năm 2020, Viện đã triển khai chủ trì, phối hợp thực hiện 10 đề án quan trọng của ngành GTVT; Đặc biệt đã hoàn thành xây dựng “Chiến lược quốc gia đảm bảo TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Viện tiếp tục chủ trì, phối hợp tốt và có hiệu quả với đoàn tư vấn JICA nghiên cứu về dự báo tổng thể ngành GTVT cũng như công tác dự báo trong 5 quy hoạch chuyên ngành là nhiệm vụ rất quan trọng, thể hiện hàm lượng chất xám cao.
Bên cạnh đó, Viện đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến về lĩnh vực cơ chế chính sách của ngành GTVT như: góp ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; báo cáo tham mưu cho Bộ trưởng về việc Đánh giá độc lập về hiệu quả đầu tư dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Tham mưu xây dựng Báo cáo “Nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý hệ thống KCHT đồng bộ gắn với phát triển vùng, đô thị”, “Báo cáo thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ giao thông đô thị Việt Nam giai đoạn 2010-2020”...
Công tác tham mưu cho lãnh đạo Bộ về các lĩnh vực trong ngành GTVT với chất lượng tham mưu ngày càng được cải thiện, nâng cao qua từng năm; thực hiện tốt nhiệm vụ chủ trì tổ kết nối do Bộ trưởng giao; chủ trì trong Nhóm công tác kết nối GTVT trong Hợp tác Mê Công - Lan Thương (MLC) - lĩnh vực GTVT; tăng cường kết nối GTVT với các nước láng giềng Lào, Campuchia, Trung Quốc.
Ban TGNC (Nguồn Báo GT)