Bộ trưởng GTVT phát lệnh thi công dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét

Ngày đăng: 09:03:33 - 22/ 03 /2024

Sáng 22/3, Bộ GTVT tổ chức lễ phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
 


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tới dự buổi lễ và sau đó cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh triển khai thi công dự án.
 
Tới dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng các sở, ban, ngành địa phương, lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam có đồng chí Phạm Hoài Phương Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam

 


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Phạm Hoài Phương nghe báo cáo dự án.

 
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
 


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (giữa) cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh triển khai thi công dự án.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng, do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.
Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

 


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyên Danh Huy phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km.
Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó thị phần vận tải ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế của phương thức này.
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành, tích cực làm việc với các nhà tài trợ để huy động nguồn lực đầu tư các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng gia thông đường sắt.
Đến nay, hai dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện và cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét đã hoàn thành thủ tục để đầu tư. Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới.
"Bộ GTVT rất mong Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện trong công tác GPMB, tái định cư và chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công", Thứ trưởng Huy nói.
Theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, với kinh nghiệm sở trường làm hầm đường bộ, đúc kết bài học trong công tác quản trị dự án, đơn vị sẽ ứng dụng cải tiến phương pháp thi công, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.

 


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà, động viên các công nhân tham gia thi công dự án.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tổng chiều dài 6.790m, điểm đầu tại Km 413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km 420+490 thuộc địa phận xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Dự án có tổng mức đầu tư là 2.010,707 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Ban TGNC (nguồn Báo GTVT)